Tiến độ và bản đồ quy hoạch dự án tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi

//Tiến độ và bản đồ quy hoạch dự án tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi

Sau bốn năm triển khai xây dựng, 65 km cao tốc đầu tiên của dự án đoạn Đà Nẵng-Tam Kỳ, sử dụng nguồn vốn vay của JICA (gần 800 triệu USD) đã chính thức được thông xe và đưa vào khai thác từ đầu tháng 8-2017.

Xem thêm:

Khởi công tuyến cao tốc đi qua khu vực huyện Hòa Vang – Thành phố Đà Nẵng

Tuyến cao tốc này đi qua khu vực huyện Hòa Vang (TP. Đà Nẵng) đến Km 131+500 thuộc đường vành đai quy hoạch của TP. Quảng Ngãi với tổng chiều dài 139,52 km. Sáng 19/5, tại xã Điện Thọ, huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam, Bộ GTVT tổ chức khởi công xây dựng dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi. Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đến dự và phát lệnh khởi công dự án.

Sơ đồ dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi

Dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi là dự án trọng điểm quốc gia thuộc tuyến cao tốc Bắc-Nam do Tổng công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam làm chủ đầu tư. Tổng mức đầu tư của Dự án là 1,472 tỉ USD từ nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản, Ngân hàng Thế giới và phần vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Tuyến đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi dự kiến hoàn thành vào năm 2017.

Tuyến đường được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A với vận tốc thiết kế đạt 120 km/h. Quy mô mặt cắt ngang đường cao tốc giai đoạn I gồm 4 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp; chiều rộng nền đường 26 m, mặt đường 24,5 m. Dự án có 27 cầu lớn, 11 cầu trung bình và 64 cầu nhỏ, 1 đường hầm với chiều dài 540m.

Phát biểu tại lễ khởi công, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng việc xây dựng tuyến đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi là điểm nhấn quan trọng trong chiến lược phát triển kết cấu hạ tầng khu vực miền Trung và của quốc gia. Sau khi hoàn thành, tuyến cao tốc sẽ rút ngắn khoảng cách và thời gian đi lại giữa các trung tâm kinh tế, các khu công nghiệp và khu vực các địa phương Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, đồng thời mở ra cơ hội đầu tư vào khu vực miền Trung, tạo điều kiện thúc đẩy sự phát triển kinh tế-xã hội, an ninh quốc phòng, nâng cao đời sống của nhân dân. Dự án cũng góp phần kết nối vận chuyển quốc tế trong khu vực tam giác kinh tế Việt Nam-Lào-Campuchia qua hành lang kinh tế Đông-Tây.

Phó Thủ tướng trân trọng cảm ơn Chính phủ Nhật Bản và Ngân hàng Thế giới đã ưu tiên dành nguồn vốn ODA cho dự án này, đồng thời mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ tích cực của các tổ chức quốc tế trong thời gian tới.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT, Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam, các nhà thầu nỗ lực thi công, thực hiện đúng các quy định của pháp luật để công trình thành đúng tiến độ, an toàn, đạt chất lượng và hiệu quả cao.

Lo ngại gói thầu A3

Cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi là dự án giao thông trọng điểm, nên công tác thi công, giải quyết những tồn đọng, vướng mắc luôn được Bộ GTVT, VEC liên tục kiểm tra. Tuy nhiên, vướng mắc trong khâu GPMB và nhất là năng lực của các nhà thầu đã khiến cho dự án gặp rất nhiều khó khăn. Riêng đoạn qua địa bàn Quảng Ngãi có 3 gói thầu là A3, A4 và A5.

Gói thầu số A4

Bao gồm xây dựng đoạn tuyến từ Km 21+500 đến Km 32+600 thuộc dự án xây dựng đường cao tốc Bắc Nam (đoạn Đà Nẵng – Quảng Ngãi). Chiều dài tuyến xây lắp là 11,1km thuộc địa phận 2 huyện là Duy Xuyên và Quế Sơn của tỉnh Quảng Nam. Gói thầu bao gồm xây dựng hầm qua núi Eo tại Km 22+485 đến Km 23+000 thuộc địa phận 2 xã Duy Trinh và Duy Sơn của huyện Duy Xuyên- Quảng Nam. Trên tuyến có 04 cầu nhỏ: 03 cầu vượt sông là ORB04 (Km23+390, L=2x27m); ORB05 (Km24+892, L=2x24m); ORB06 (Km29+505, L=2×30) và 01 cầu OP06 (Km23+950, L=1x21m).

Phần đường được thiết kế gồm bốn làn xe với tốc độ thiết kế 120Km/h; Áo đường được thiết kế với Eyc≥200MPa, (bao gồm lớp móng cấp phối đá dăm loại 2 dày 30cm, lớp móng cấp phối đá dăm loại 1 dày 30cm, lớp cấp phối đá dăm gia cố xi măng 5% dày 15cm, bê tông nhựa hạt trung dày 8cm, bê tông nhựa hạt mịn dày 5cm và 3cm lớp bê tông nhựa tạo nhám).
Thiết kế hầm đôi bao gồm: Hầm trái tuyến ( hướng Bắc) có chiều dài 556m (Km 22+485~ Km 23+00); hầm phải tuyến ( hướng Nam) có chiều dài 515m (Km 22+485 ~ Km 23+041), hướng tuyến thẳng. Đường trong hầm có cấp 120, tốc độ thiết kế 120km/h, chiều rộng đường cả 2 giai đoạn khai thác đều là 12m: Giai đoạn 1: 4 làn/2 làn mỗi hầm, giai đoạn 2: 6 làn/ 3 làn mỗi hầm, mặt đường trong hầm là mặt đường cứng, kết cấu BTXM. Hầm được thiết kế và thi công theo phương pháp mới của Áo (NATM- New Austria Tunnel Method). Hầm được thi công bởi 2 đơn vị mạnh trong ngành GTVT là TCT XDCTGT4 và TCT Sông Đà. Theo hợp đồng đã ký kết và tiến độ được chấp thuận, hầm sẽ hoàn thành vào ngày 04/01/2017.Trên tuyến có 4 cầu nhỏ được thiết kế có tuổi thọ vĩnh cửu theo 22 TCN 272-05. Các cấu kiện bê tông dự ứng lực được thiết kế là cấu kiện bê tông dự ứng lực toàn phần. Kết cậu hạ bộ: Kiểu móng cọc khoan nhồi đường kính D1m, D1,2m chiều dài thay đổi 6 đến 27m; Kiểu mố dạng chữ U, trụ dạng tường bằng BTCT. Kết cấu thượng bộ bằng dầm I chiều dài 21m đến 30m bằng BTCT dự ứng lực.

Gói thầu A5:

Giá trị hợp đồng: 105.33 tỷ đồng
Nguồn vốn: Ngân hàng Thế giới và đối ứng
Địa điểm: xã Nghĩa Kỳ, huyện Tư Nghĩa, Quảng Ngãi.
Thời điểm bắt đầu và kết thúc: Từ 19/1/2016 đến 3/2017
Thông tin chi tiết: Km124+700 -:- Km139+203.627
+ Đúc và lao lắp dầm Super T: 318 dầm.

+ Đúc và lao lắp dầm PCI: 55 dầm.

Gói thầu 14B1 và 14B2

Giá trị hợp đồng: 417,9 tỷ đồng
Đơn vị thi công: Liên danh nhà thầu Liên danh nhà thầu Tổng công ty CP Vinaconex và Công ty CP Việt Vương.
Địa điểm: Lô 14B1 (lý trình km065 +000 – km 099+ 500) và lô 14B2 ( lý trình km099 +500 – km 139+204) là hợp phần của Gói thầu 14B an toàn giao thông và điện chiếu sáng của dự án được trải dài trên 74,2 km qua địa bàn tỉnh Quảng Nam và Quảng Ngãi
Thời gian thi công: 16 tháng
Thông tin chi tiết :
+ Thi công hệ thống an toàn giao thông: biển báo giao thông, cột bảo vệ, hộ lan, gương giao thông, cột km, hàng rào an toàn, sơn kẻ đường…

+ Thi công hệ thống điện chiếu sáng: cột đèn, bóng đèn cao áp, bảng điều khiển, ống HDPE, hệ thống nối đất, trạm biến áp, máy phát điện diesel, dây cáp…

Giám đốc BQL DA cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi Nguyễn Tiến Thành cho biết, thời gian qua đã tăng cường các giải pháp để xốc lại toàn bộ công trường, tạo chuyển biến về tiến độ thi công dự án. Trong đó, đoạn tuyến WB tập trung hoàn thiện nền móng đường, cầu cống, vào cao điểm thảm bê tông nhựa (BTN) đại trà. Tuy nhiên, trên công trường toàn tuyến vẫn còn nhiều điểm nghẽn cần sớm khắc phục.

Trong số 3 gói thầu qua địa bàn Quảng Ngãi, gói thầu A4 (đoạn Km110+100 – Km124+700) do Công ty Lotte engineering and construction đến từ Hàn Quốc thi công, với giá trị 1.300 tỷ đồng. Dự án khởi công vào ngày 24.11.2013, đến nay tiến độ đạt khoảng 95% khối lượng công việc. Trên công trường, các nhà thầu phụ đã cơ bản hoàn thành các lớp BTN và đang thực hiện các phần việc khác liên quan đến dự án.

Đối với gói thầu A5 (Km 124+700- Km 139+300) do nhà thầu Posco (Hàn Quốc) trúng thầu, đến nay tiến độ cũng đạt khoảng 75% khối lượng công việc và hiện thông xe cơ bản toàn gói, dù một số đoạn, tuyến do thời tiết bất lợi, nên việc thảm BTN chưa thực hiện xong.

Theo Giám đốc gói thầu A5 Nguyễn Khắc Sơn, về cơ bản gói thầu không có nhiều lo ngại, vì khối lượng công việc còn lại chủ yếu là các phần phụ, nên khi thời tiết thuận lợi sẽ đốc thúc nhà thầu tập trung thi công.

Riêng gói thầu A3 (đoạn qua huyện Bình Sơn) do nhà thầu Giang Tô (Trung Quốc) trúng thầu là đáng lo ngại nhất, vì tiến độ đạt quá thấp, vẫn còn một số đường găng tiến độ, kỹ thuật như cầu, phá đá nổ mìn, hạ cao độ… chưa thể thông tuyến nền đường.

Lý giải tồn tại, Giám đốc BQL DA cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi Nguyễn Tiến Thành cho rằng, do gói thầu đi qua địa hình phức tạp, chủ yếu là đồi núi, đá lớn, muốn thông tuyến phải nổ mìn phá đá. Hiện gói thầu này đạt khoảng 55% khối lượng công việc.

“Những gói thầu chậm tiến độ, nhà thầu không đáp ứng kế hoạch, BQL DA tiến hành điều chỉnh khối lượng, tăng cường các nhà thầu phụ có năng lực, tiềm lực tài chính mạnh để vào ứng cứu”, ông Thành nói.

Theo kế hoạch Bộ GTVT đề ra khi khởi công dự án, hầu hết các gói thầu trên tuyến đều chậm tiến độ từ 1-2 năm. Thế nên, việc gia hạn thời gian thực hiện hoàn thành dự án được Bộ GTVT cho phép. Dù vậy, tiến độ các gói thầu đến nay vẫn chưa cho thấy sự quyết liệt từ nhà thầu đến chủ đầu tư.

Theo các nhà thầu, hiện vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng ở các đường dẫn, hầm chui, cống phát sinh, bảo lãnh tín dụng… Ông Gorden – Tư vấn trưởng dự án kiến nghị cần sớm tháo gỡ khó khăn giải ngân dự án. Đồng thời, sớm chỉ đạo các địa phương tập trung tháo gỡ những tồn tại về mặt bằng cục bộ phát sinh để các nhà thầu thực hiện.

Trực tiếp kiểm tra hiện trường, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ ghi nhận nỗ lực thi công của các đơn vị. Trong đó, đánh giá cao nỗ lực của đơn vị thực hiện hai gói thầu A4 và A5. Đối với các vướng mắc phát sinh ở đường gom, cầu cống, BQL DA, nhà thầu phối hợp chặt chẽ với địa phương để sớm xử lý dứt điểm. Đối với nguồn vốn, Bộ GTVT đảm bảo cho các nhà thầu khi vào cao điểm thảm BTN, nên các nhà thầu không quá lo lắng.

“Khối lượng còn lại của dự án rất lớn, áp lực thời tiết bất lợi, để đẩy nhanh tiến độ dự án, các đơn vị chủ động giải pháp thi công, phương án kiểm soát tiến độ, chất lượng trên tuyến. Cần thiết phải lập biểu đồ cho từng hạng mục, công việc, không để nước đến chân mới chạy, dễ bị vỡ trận. Công trường phải tập trung tối đa, đảm bảo chậm nhất cuối tháng 6.2018, đoạn tuyến WB phải hoàn thiện, kết nối đồng bộ với đoạn tuyến JICA (Đà Nẵng – Tam Kỳ) để đảm bảo hiệu quả trong vận hành, khai thác toàn tuyến dự án”, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ chỉ đạo.

Dự án cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi: Phải về đích trong tháng 6.2018

Đại diện Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC – đơn vị đầu tư, quản lý khai thác) cho biết dù mới đưa vào sử dụng, 65 km cao tốc đoạn Đà Nẵng-Tam Kỳ đã phát huy hiệu quả rõ rệt, lưu lượng phương tiện tăng trưởng nhanh chóng. Cụ thể, chỉ trong vòng hai tháng, từ ngày 2-8 đến 2-10, đoạn cao tốc Đà Nẵng-Tam Kỳ đã phục vụ gần 86.000 lượt phương tiện, bình quân 1.400-1.600 lượt phương tiện/ngày đêm.

Để đảm bảo hiệu quả của toàn dự án, hiện nay VEC đang chỉ đạo quyết liệt các nhà thầu tập trung thi công các gói thầu thuộc đoạn tuyến sử dụng nguồn vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB – hơn 590 triệu USD) đoạn Tam Kỳ-Quảng Ngãi dài 74,204 km, hoàn thành chậm nhất cuối tháng 6-2018 để kết nối đồng bộ với đoạn tuyến Đà Nẵng-Tam Kỳ.

Ông Nguyễn Tiến Thành, Giám đốc Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, cho biết giá trị sản lượng thi công của đoạn tuyến sử dụng vốn vay của WB hiện đạt khoảng 62,65%, giá trị giải ngân đạt 58,13%. Dự kiến cuối năm 2017 hai gói thầu A4, A5 sẽ hoàn thành thi công trên tuyến chính, còn lại các gói thầu khác sẽ hoàn thành chậm nhất vào tháng 6-2018.

“Thời gian qua, chúng tôi cùng tư vấn giám sát đôn đốc các nhà thầu khắc phục những khó khăn, thi công không kể ngày đêm ngay khi điều kiện cho phép để bù lại những ngày mưa bão. Những gói thầu chậm tiến độ, nhà thầu không đáp ứng kế hoạch, ban sẽ tiến hành điều chỉnh khối lượng, tăng cường các nhà thầu phụ có năng lực, tiềm lực tài chính mạnh vào ứng cứu để đảm bảo hoàn thành toàn bộ dự án chậm nhất vào cuối tháng 6-2018” – ông Thành cho biết. Về việc vướng mắc mặt bằng, ban quản lý dự án đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho lãnh đạo ban và người phụ trách điều hành các gói thầu bám sát các địa phương để sớm giải quyết dứt điểm.

Tuyến cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi dài 140 km, đi qua ba tỉnh, thành: Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi. Được đầu tư với tổng mức hơn 34.000 tỉ đồng, cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi là dự án trọng điểm quốc gia và là dự án đường bộ cao tốc đầu tiên ở khu vực miền Trung do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đầu tư, quản lý khai thác. Dự án thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A với bốn làn lưu thông và hai làn dừng khẩn cấp (giai đoạn 1), tốc độ thiết kế 120 km/giờ.

By |2018-04-03T09:11:53+00:00Tháng Ba 24th, 2017|Tin tức|0 Comments