Đường vành đai phía Tây Đà Nẵng và bản đồ quy hoạch 2030 – 2050

//Đường vành đai phía Tây Đà Nẵng và bản đồ quy hoạch 2030 – 2050

Với mục tiêu đưa Đà Nẵng trở thành thành phố đẹp nhất nước, ngày 9/5/2017 dự án tuyến đường vành đai phía Tây thành phố Đà Nẵng vừa được UBND phê duyệt tổng mặt bằng quy hoạch hướng tuyến TL 1/5000. Trước đó, UBND thành phố Đà Nẵng đã thông qua chủ trương đầu tư dự án tuyến đường vành đai phía Tây thành phố với tổng vốn đầu tư khoảng 1.500 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2017 đến năm 2020.

Xem thêm:

– Đất nền Tây Bắc Đà Nẵng
– Đất nền Hoà Xuân
– Thị trường đất nền Đà Nẵng 2018

Quy hoạch tuyến đường vành đai phía Tây Đà Nẵng với tổng ngân sách 1.500 tỷ đồng

Theo đó, tuyến đường nghiên cứu quy hoạch thuộc địa giới hành chính xã Hòa Khương, Hòa Phong, Hòa Phú và xã Hòa Ninh, huyện Hòa Vang.

Tổng diện tích đất nghiên cứu quy hoạch khoảng 95,72ha. Trong đó, đoạn 1 có điểm nối từ nút giao quốc lộ 14B và đường Hòa Phước – Hòa Khương đến đường trục chính Khu công nghệ thông tin tập trung với diện tích quy hoạch khoảng 77,76ha.

Đoạn 2 nối từ đường trục chính Khu công nghệ thông tin tập trung đến nút giao đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn-Túy Loan có diện tích quy hoạch khoảng 17,96ha.

Tổng chiều dài toàn tuyến 38.91km, trong đó đoạn 1 dài 18,967km và đoạn 2 dài 19,943km. quy hoạch mặt cắt đường đoạn tuyến 1 rộng 41m (5,5m – 7,5m – 15m – 7,5m – 5,5m); đoạn 2 có mặt cắt 9m (0,5m – 8,0m – 0,5m).

Bản đồ quy hoạch Đà Nẵng giai đoạn 2030 đến 2050

Dự án đường vành đai phía nam Đà Nẵng

Báo Đà Nẵng nhận được kiến nghị của nhiều người dân ở thôn Gò Hà (xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang) có nguyện vọng được tái định cư (TĐC) tại chỗ khi diện tích đất ở còn lại sau bàn giao mặt bằng cho dự án đường vành đai phía nam còn nhiều. Bên cạnh đó, bà con cũng kiến nghị giải quyết việc áp giá đền bù đối với dự án thấp so với giá đất thực tế hiện nay.

Theo nhiều người dân thôn Gò Hà, việc áp giá đền bù theo Quyết định 63/2012/QĐ-UBND ngày 20-12-2012 của UBND thành phố đối với Dự án đường vành đai phía nam thực hiện năm 2016 là không hợp lý. Trong khi giá cả mọi thứ đã tăng nhiều, tính trượt giá so từ năm 2013 đến nay là rất đáng kể.

Hơn nữa, nhiều hộ dân chỉ dính vệt dự án phần diện tích nhỏ nhưng buộc đi hẳn, họ không đồng ý di dời và mong muốn TĐC tại chỗ (thực ra là ở lại trên đất của mình). “Nhà ông Trần Thạch có diện tích rất rộng, dự án đi qua, phần diện tích dính vệt chỉ rất nhỏ so với tổng diện tích, nên ông ấy không muốn di dời, mà ở lại ngay trên mảnh đất của mình”, một người dân cho biết.

Theo ông Trần Em, Bí thư chi bộ – Trưởng thôn Gò Hà, hiện nay, người dân có đất dính vạch dự án đều chấp hành chủ trương bàn giao mặt bằng. Đối với việc kiến nghị giải quyết áp giá đền bù thấp, họ mong muốn bảo đảm quyền lợi chính đáng của mình.

Đối với mong muốn ở lại ngay phần đất còn lại (không dính dự án) cũng rất chính đáng, vì ở đây họ còn đất sản xuất nông nghiệp, sẽ thuận lợi canh tác cây trồng hơn. “Đơn cử, nếu có 100m2 đất dính dự án 2/3, buộc di dời không nói làm gì. Đằng này, cả 100m2 đất, chỉ dính vệt 10m2 đất mà cũng buộc di dời để bàn giao phần còn lại cho dự án thì họ không thống nhất. Chưa kể, nếu mai đây thành phố quy hoạch phần đất đó thành các khu TĐC, khu dân cư mới (kiểu khai thác quỹ đất) thì làm sao người dân đồng thuận”, ông Em nói.

Được biết, thôn Gò Hà có 260 hộ, trong đó hơn 100 hộ liên quan đến Dự án đường vành đai phía nam (cả hồ sơ đất ở và đất nông nghiệp). Có gần chục hộ đi hẳn. Hầu hết người dân thôn Gò Hà còn đất sản xuất tại chỗ (trên 100ha đất nông nghiệp, chỉ dính dự án khoảng 6ha).

Theo ông Trần Em, nếu buộc di dời, người dân cũng yêu cầu cơ quan chức năng cần có lộ giới giải tỏa là bao nhiêu mét (tính từ đường chính) để bảo đảm công bằng cho các hộ dân. Theo ông Nguyễn Chí Trí, Chủ tịch UBND xã Hòa Khương, nguyện vọng TĐC tại chỗ của người dân Gò Hà cũng rất chính đáng, bởi mong muốn gìn giữ truyền thống gắn kết trong cộng đồng dân cư nông thôn từ bao đời nay. Bên cạnh đó, nếu được ở lại tại chỗ sẽ thuận lợi trong sản xuất, chăn nuôi, phát triển kinh tế nông nghiệp vì gần nhà, quen thổ nhưỡng, không khí.

Theo ông Bùi Nam Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang, việc đền bù theo Quyết định 63 là đúng, bởi Dự án vành đai phía nam tuyến Hòa Phước – Hòa Khương thuộc dự án Phát triển bền vững thành phố. Hội đồng giải phóng mặt bằng đã đề xuất UBND thành phố thực hiện đúng nguyên tắc bồi thường theo mặt bằng giá đất nào thì bố trí đất TĐC theo mặt bằng giá đất đó.

Người dân không lo bị thiệt thòi, bởi nếu áp dụng giá bồi thường cao, cũng đồng nghĩa giá đất TĐC sẽ nâng lên tương ứng. “Chúng tôi bảo đảm không để người dân chịu thiệt thòi trong việc đền bù, giải tỏa, di dời. Ngoài việc áp dụng nguyên tắc kể trên thì trước đề xuất của Hội đồng Giải phóng mặt bằng huyện, thành phố cũng đã đồng ý hỗ trợ trượt giá thêm 20% đối với giá trị nhà cửa, vật kiến trúc để bảo đảm sát với đơn giá bồi thường tại thời điểm giải tỏa”, ông Dũng nói.

Đối với kiến nghị các hộ dân mong muốn TĐC tại chỗ, ông Dũng cho rằng, không thể được vì theo quy định, chủ trương của thành phố là sẽ vận động đi hẳn nhằm bảo đảm tính ổn định trong quy hoạch chung. Hơn nữa, về lâu dài, quy hoạch bố trí dân vào các khu TĐC nhằm tăng cường và phát triển dịch vụ, giảm tỷ lệ phát triển nông nghiệp là mục tiêu chung của huyện cũng như thành phố.

Khánh thành đường vành đai phía nam thành phố Đà Nẵng

Sáng 19.5, nhân dịp kỷ niệm 124 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19.5.1890 – 19.5.2014), UBND thành phố Đà Nẵng phối hợp với Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam tổ chức khánh thành đường vành đai phía nam thành phố Đà Nẵng.

Đường vành đai phía nam thành phố Đà Nẵng khởi công vào tháng 6.2013 thuộc Dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên Đà Nẵng, do Sở Giao thông vận tải (GTVT) Đà Nẵng làm chủ đầu tư, Tư vấn quốc tế CDM Intenational Inc. (Mỹ) thiết kế, và đơn vị The Louis Berger Group Inc. (Mỹ) giám sát thi công.

Điểm đầu của công trình giao với quốc lộ 1 (thuộc địa phận xã Hòa Phước, huyện Hòa Vang), điểm cuối tiếp giáp đường An Nông nối thông đường ven biển Trường Sa (thuộc phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn), dài hơn 7,2 km, rộng 34 m, có hai cầu gồm cầu Hòa Phước dài 443 m và cầu Cổ Cò dài 90 m.

Tổng vốn đầu tư xây dựng là 1.004 tỉ đồng từ nguồn vốn vay của WB và vốn đối ứng của UBND thành phố Đà Nẵng.

Phát biểu tại lễ khởi công, ông Đinh La Thăng, Bộ trưởng Bộ GTVT, cho biết công trình này có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc kêu gọi các nguồn lực đầu tư xây dựng hạ tầng tại thành phố Đà Nẵng.

“Sắp tới, Bộ GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ với UBND thành phố Đà Nẵng để triển khai các dự án đầu tư của bộ trên địa bàn thành phố, nhất là trong lĩnh vực đền bù, giải tỏa, bố trí tái định cư”, ông Đinh La Thăng nói.

Đường vành đai phía nam thành phố Đà Nẵng được đưa vào sử dụng sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội tại các xã, phường phía nam vốn còn khó khăn của thành phố; đồng thời sẽ tạo trục giao thông kết nối giữa khu đô thị, biệt thự ven biển Đông với quốc lộ 1, quốc lộ 14 và đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi…

Quy hoạch chi tiết tuyến đường Hòa Phước – Hòa Khương

UBND thành phố vùa phê duyệt tổng mặt bằng quy hoạch chi tiết 1:500 sử dụng đất tuyến đường Hòa Phước – Hòa Khương.

Địa điểm quy hoạch thuộc các xã Hòa Phước, xã Hòa Châu, xã Hòa Tiến, xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang.

Ranh giới phía bắc giáp đất ruộng lúa, khu dân cư hiện trạng, khu tái định cư phục vụ giải tỏa Bến xe phía nam; phía nam giáp đất ruộng lúa, khu dân cư hiện trạng, khu Trung tâm xã Hòa Khương và tỉnh Quảng Nam; phía tây giáp vệt sử dụng đất dọc tuyến Quốc lộ 14B (đoạn từ nút giao thông Hòa Nhơn đến giáp tỉnh Quảng Nam); phía đông giáp Quốc lộ 1A.

Về quy mô, dự án có tổng diện tích đất quy hoạch 1.947.144 m2. Nội dung quy hoạch sử dụng đất để đầu tư xây dựng và quản lý quy hoạch đối với khu vực dân cư đông đúc, khu vực có công trình kiên cố, có kiến trúc đẹp, giữ lại chỉnh trang, khu vực đất trống làm đất thương mại dịch vụ và đất ở đô thị. Trong đó có các đất sử dụng xây dựng trường học các cấp mẫu giáo, tiểu học và trung học phổ thông, khu tái định cư, dịch vụ vận tải…

UBND thành phố giao Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố có trách nhiệm phối hợp với Viện Quy hoạch xây dựng hoàn chỉnh các thành phần hồ sơ theo quy định.

Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố có trách nhiệm thực hiện các bước xây dựng cơ bản tiếp theo đúng quy định; đồng thời, phối hợp với Viện Quy hoạch xây dựng thực hiện việc cắm mốc theo ranh giới được duyệt.

Giao UBND huyện Hòa Vang chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức bàn giao mốc giới, niêm yết và công bố công khai đồ án quy hoạch được duyệt theo quy định.

Giao Sở Xây dựng, UBND huyện Hòa Vang quản lý quy hoạch được duyệt theo đúng chức năng và nhiệm vụ được giao. Giao Sở Tài nguyên và Môi trường căn cứ tổng mặt bằng được duyệt, hướng dẫn các thủ tục về đất đai theo đúng quy định.

By |2018-03-24T13:40:57+00:00Tháng Một 1st, 2018|Tin tức|0 Comments