Đà Nẵng đầu tư 1000 tỷ quy hoạch mở rộng đường vành đai phía nam thành phố

//Đà Nẵng đầu tư 1000 tỷ quy hoạch mở rộng đường vành đai phía nam thành phố

Dài gần 7 km nối quốc lộ 1A với phường Hòa Hải (Ngũ Hành Sơn), tuyến đường được xem là cột mốc quan trọng để phát triển kinh tế khu vực đông nam thành phố.

Xem thêm:

Đà Nẵng khai trương đường vành đai phía nam

Ngày 19/5, UBND thành phố Đà Nẵng đã khánh thành và đưa vào sử dụng đường vành đai phía nam, thuộc dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên. Tuyến đường có chiều dài 6,79 km; điểm đầu giao với tuyến quốc lộ 1A (thuộc địa phận xã Hòa Phước, huyện Hòa Vang), điểm cuối là đường An Nông (thuộc phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn).

Công trình được khởi công tháng 6/2013, với vốn đầu tư khoảng 1.000 tỷ đồng từ nguồn ODA và vốn đối ứng của thành phố Đà Nẵng. Theo thiết kế, đường rộng từ 30 đến 34 m. Gồm vỉa hè rộng từ 5 đến 7,5 m; hai làn đường rộng từ 7,5 đến 10 m; dải phân cách 3 m. Tuyến đường này có hai cây cầu Hòa Phước và Cổ Cò.

Theo Sở Giao thông Vận tải Đà Nẵng, việc hoàn thành xây dựng tuyến đường này đã tạo nên một trục giao thông vận tải quan trọng, phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế – xã hội, mở rộng đô thị về khu vực phía nam và đông nam thành phố, góp phần hoàn chỉnh quy hoạch tổng thể hạ tầng giao thông của Đà Nẵng.

Đồng thời, đây là lần đầu tiên người dân và các nhà đầu tư được chiêm ngưỡng diện mạo khu đô thị công nghệ FPT Đà Nẵng (FPT City) – khu đô thị với định hướng tập trung vào các sản phẩm mang phong cách sống xanh và thông minh. Các khu nhà có phong cách kiến trúc đồng bộ, do các công ty kiến trúc của Pháp, Italia và Singapore thực hiện.

Đường vành đai phía Nam là công trình thuộc dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên TP Đà Nẵng do Sở GTGT Đà Nẵng làm chủ đầu tư, BQL các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên là đơn vị điều hành. Thiết kế dự án này là nhà tư vấn quốc tế CDM Intenational Inc. (Mỹ) và Công ty The Louis Berger Group Inc. (Mỹ) là đơn vị giám sát thi công.

Công trình gồm 2 gói thầu xây lắp chính là hai cầu Hòa Phước (dài 443m, rộng 28m), Cổ Cò (dài 90m, rộng 19m) do Tổng Công ty xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4) thi công; và phần tuyến đường do Liên danh Công ty Cổ phần xây dựng công trình 545 và Công ty TNHH Dịch vụ Thương mại Sản xuất – Xây dựng Đông Mê Kông thi công.

Điểm đầu của công trình giao với QL1A (thuộc địa phận xã Hòa Phước huyện Hòa Vang), điểm cuối tiếp giáp đường An Nông (thuộc phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn). Chiều dài toàn tuyến là 6,79km (nếu kể cả đường An Nông hiện trạng thì tổng chiều dài là 7,28km).

Ông Lê Văn Trung, Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng cho hay: công trình đã hoàn thành đưa vào sử dụng sau 23 tháng thi công, tạo nên trục GTVT chính, quan trọng, phục vụ nhu cầu phát triển KT-XH, mở rộng, phát triển đô thị về phía Nam và Đông Nam Đà Nẵng, góp phần hoàn chỉnh quy hoạch tổng thể hạ tầng giao thông của TP.

Được biết trong thời gian tới, Đà Nẵng sẽ tiếp tục triển khai dự án đường vành đai phía Tây Nam TP với điểm đầu giáp tuyến QL1A, nối với đường vành đai phía Nam, điểm cuối giáp tuyến QL14B tạo thành tuyến giao thông liên hoàn theo quy hoạch phát triển của Đà Nẵng.

CƠ HỘI ĐẦU TƯ DỰ ÁN BẤT ĐỘNG SẢN TỐT PHÍA NAM ĐÀ NẴNG

Người dân muốn tái định cư tại chỗ

Bên cạnh sự phát triển nhanh chóng của thành phố, thì vẫn còn những góc khuất đến từ nhiều người dân ở thôn Gò Hà (xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang), theo đó họ có nguyện vọng được tái định cư (TĐC) tại chỗ khi diện tích đất ở còn lại sau bàn giao mặt bằng cho dự án đường vành đai phía nam còn nhiều. Bên cạnh đó, bà con cũng kiến nghị giải quyết việc áp giá đền bù đối với dự án thấp so với giá đất thực tế.

Theo nhiều người dân thôn Gò Hà, việc áp giá đền bù theo Quyết định 63/2012/QĐ-UBND ngày 20-12-2012 của UBND thành phố đối với Dự án đường vành đai phía nam thực hiện năm 2016 là không hợp lý. Trong khi giá cả mọi thứ đã tăng nhiều, tính trượt giá so từ năm 2013 đến nay là rất đáng kể.

Hơn nữa, nhiều hộ dân chỉ dính vệt dự án phần diện tích nhỏ nhưng buộc đi hẳn, họ không đồng ý di dời và mong muốn TĐC tại chỗ (thực ra là ở lại trên đất của mình). “Nhà ông Trần Thạch có diện tích rất rộng, dự án đi qua, phần diện tích dính vệt chỉ rất nhỏ so với tổng diện tích, nên ông ấy không muốn di dời, mà ở lại ngay trên mảnh đất của mình”, một người dân cho biết.

Theo ông Trần Em, Bí thư chi bộ – Trưởng thôn Gò Hà, hiện nay, người dân có đất dính vạch dự án đều chấp hành chủ trương bàn giao mặt bằng. Đối với việc kiến nghị giải quyết áp giá đền bù thấp, họ mong muốn bảo đảm quyền lợi chính đáng của mình.

Đối với mong muốn ở lại ngay phần đất còn lại (không dính dự án) cũng rất chính đáng, vì ở đây họ còn đất sản xuất nông nghiệp, sẽ thuận lợi canh tác cây trồng hơn. “Đơn cử, nếu có 100m2 đất dính dự án 2/3, buộc di dời không nói làm gì. Đằng này, cả 100m2 đất, chỉ dính vệt 10m2 đất mà cũng buộc di dời để bàn giao phần còn lại cho dự án thì họ không thống nhất. Chưa kể, nếu mai đây thành phố quy hoạch phần đất đó thành các khu TĐC, khu dân cư mới (kiểu khai thác quỹ đất) thì làm sao người dân đồng thuận”, ông Em nói.

Được biết, thôn Gò Hà có 260 hộ, trong đó hơn 100 hộ liên quan đến Dự án đường vành đai phía nam (cả hồ sơ đất ở và đất nông nghiệp). Có gần chục hộ đi hẳn. Hầu hết người dân thôn Gò Hà còn đất sản xuất tại chỗ (trên 100ha đất nông nghiệp, chỉ dính dự án khoảng 6ha).

Theo ông Trần Em, nếu buộc di dời, người dân cũng yêu cầu cơ quan chức năng cần có lộ giới giải tỏa là bao nhiêu mét (tính từ đường chính) để bảo đảm công bằng cho các hộ dân. Theo ông Nguyễn Chí Trí, Chủ tịch UBND xã Hòa Khương, nguyện vọng TĐC tại chỗ của người dân Gò Hà cũng rất chính đáng, bởi mong muốn gìn giữ truyền thống gắn kết trong cộng đồng dân cư nông thôn từ bao đời nay. Bên cạnh đó, nếu được ở lại tại chỗ sẽ thuận lợi trong sản xuất, chăn nuôi, phát triển kinh tế nông nghiệp vì gần nhà, quen thổ nhưỡng, không khí.

Theo ông Bùi Nam Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang, việc đền bù theo Quyết định 63 là đúng, bởi Dự án vành đai phía nam tuyến Hòa Phước – Hòa Khương thuộc dự án Phát triển bền vững thành phố. Hội đồng giải phóng mặt bằng đã đề xuất UBND thành phố thực hiện đúng nguyên tắc bồi thường theo mặt bằng giá đất nào thì bố trí đất TĐC theo mặt bằng giá đất đó.

Người dân không lo bị thiệt thòi, bởi nếu áp dụng giá bồi thường cao, cũng đồng nghĩa giá đất TĐC sẽ nâng lên tương ứng. “Chúng tôi bảo đảm không để người dân chịu thiệt thòi trong việc đền bù, giải tỏa, di dời. Ngoài việc áp dụng nguyên tắc kể trên thì trước đề xuất của Hội đồng Giải phóng mặt bằng huyện, thành phố cũng đã đồng ý hỗ trợ trượt giá thêm 20% đối với giá trị nhà cửa, vật kiến trúc để bảo đảm sát với đơn giá bồi thường tại thời điểm giải tỏa”, ông Dũng nói.

Đối với kiến nghị các hộ dân mong muốn TĐC tại chỗ, ông Dũng cho rằng, không thể được vì theo quy định, chủ trương của thành phố là sẽ vận động đi hẳn nhằm bảo đảm tính ổn định trong quy hoạch chung. Hơn nữa, về lâu dài, quy hoạch bố trí dân vào các khu TĐC nhằm tăng cường và phát triển dịch vụ, giảm tỷ lệ phát triển nông nghiệp là mục tiêu chung của huyện cũng như thành phố.

Theo ông Lê Đình Ca, điều lo ngại nhất hiện nay của xã Hòa Phước là việc thành phố có phương án bố trí tất cả hộ dân trong diện giải tỏa của xã về khu B khu dân cư Nam cầu Cẩm Lệ, khiến nhiều người tỏ ra băn khoăn vì hầu hết họ làm nghề nông và đất đai canh tác ở xã Hòa Phước nên nếu về nơi ở mới (cách xa 4-5km) việc đi lại sẽ khó khăn.

Đường vành đai phía nam thành phố Đà Nẵng được đưa vào sử dụng sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội tại các xã, phường phía nam vốn còn khó khăn của thành phố; đồng thời sẽ tạo trục giao thông kết nối giữa khu đô thị, biệt thự ven biển Đông với quốc lộ 1, quốc lộ 14 và đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi…

By |2018-04-03T09:12:12+00:00Tháng Ba 24th, 2017|Tin tức|0 Comments