Đà Nẵng có bao nhiêu cây cầu và những cây cầu nào bắc qua sông Hàn?

//Đà Nẵng có bao nhiêu cây cầu và những cây cầu nào bắc qua sông Hàn?

Không chỉ nổi tiếng với những bãi biển êm đềm và quyến rũ, Đà Nẵng còn được biết đến là một thành phố có nhiều cây cầu đẹp và lãng mạn nhất đất nước hình chữ S. Những nhịp cầu nối đôi bờ sông Hàn như hình ảnh đại diện cho thành phố đáng sống nhất Việt Nam.

Cầu quay sông Hàn

Cái tên đầu tiên và không thể thiếu chính là cầu quay sông Hàn, một biểu tượng thiêng liêng của Đà Nẵng. Cầu quay bắt đầu hoạt động từ năm 2000, với 11 nhịp cầu và mỗi nhịp dài 33m. Cho đến hiện tại, đây chính là cây cầu quay duy nhất ở Việt Nam; vì thế nó luôn là niềm tự hào của người dân Đà Nẵng. Ai đến Đà Nẵng cũng mong muốn một lần được tận mắt “mục sở thị” màn quay ấn tượng của chiếc cầu này.

Từ năm 2017, thời gian hoạt động của cầu quay sông Hàn cập nhật khác hơn so với trước đây. Vào những ngày trong tuần (từ thứ 2 đến thứ 6), cầu sẽ bắt đầu quay lúc 1h khuya và sẽ quay lại vị trí ban đầu vào lúc 2h sáng hoặc 4h sáng tùy vào lượng tàu thuyền di chuyển. Vào 2 ngày cuối tuần, cầu sẽ quay từ 23h-24h để du khách được chiêm ngưỡng thuận tiện hơn.

Cầu Rồng

Tuy không đặc biệt ở cấu trúc như cầu quay sông Hàn nhưng cầu Rồng lại là cây cầu nổi tiếng nhất ở Đà Nẵng. Đây là tuyến đường ngắn nhất để kết nối trung tâm thành phố với sân bay quốc tế Đà Nẵng và đi đến Non Nước hay biển Mỹ Khê. Chiều dài của cầu là 666m và được chia làm 6 làn đường cho các phương tiện giao thông. Cầu Rồng có kiến trúc độc đáo khi được tạc theo hình dạng một con rồng uốn lượn như đang bay.

Vào thứ 7 và Chủ nhật hàng tuần, cầu Rồng sẽ tổ chức phun lửa và phun nước từ 8h30 đến 9h để phục vụ khách du lịch.

Cầu Trần Thị Lý

De Lattre de Tassigny và Trịnh Minh Thế là hai cái tên trước đây của cây cầu sắt thời Pháp thuộc cũng như là cây cầu đầu tiên trên sông Hàn trước khi được đổi thành tên Trần Thị Lý và sử dụng đến bây giờ. Cầu được xây dựng từ năm 1950, dài 731m, cao 145 m, nghiêng 12 độ về phía tây và tạo hình thành một cánh buồm căng gió hướng ra biển Đông.

Cầu Trần Thị Lý đẹp nhất là khi ngắm từ xa về đêm, khi những ánh đèn điện trang trí trên cầu hợp thành một cánh buồm trên không trung lung linh rực rỡ. Trên đỉnh tháp có sàn vọng cảnh để du khách ngắm nhìn toàn cảnh thành phố biển. Chính vì những lý do này mà cầu Trần Thị Lý là một trong những cây cầu có sức hút nhất ở Đà Nẵng.

Cầu Nguyễn Văn Trỗi

Nằm giữa 2 cây cầu lung linh, thơ mộng nhất nhì Đà Nẵng là Cầu Rồng và Trần Thị Lý, nhưng cầu Nguyễn Văn Trỗi lại mang một vẻ đẹp khiêm nhường và giản dị hơn. Cây cầu được xây năm 1965 bởi quân đội Mỹ và lúc ấy, nó chưa có tên. Về sau, cầu được đưa vào với mục đích dân sinh và lấy tên theo người anh hùng Nguyễn Văn Trỗi.

Dù đã từng xuống cấp trầm trọng bởi hậu quả chiến tranh, nhưng vì là chứng nhân lịch sử hào hùng và vì kiến trúc độc lạ nên ông Nguyễn Bá Thanh đã quyết định giữ lại, cho tu sửa và cải tiến. Bây giờ, cầu Nguyễn Văn Trỗi được xem như một “phố đi bộ” dành cho giới trẻ Đà Nẵng cũng như khách du lịch.

Cầu Thuận Phước

Sở hữu chiều dài 1856m, cầu Thuận Phước được mệnh danh là cây cầu treo dây văng dài nhất Việt Nam. Cầu được đưa vào sử dụng từ năm 2009, nằm ở phía đông thành phố và hỗ trợ giao thông thuận tiện cho 2 tuyến đường lớn là đại lộ Nguyễn Tất Thành và đường Bán đảo Sơn Trà.

Cầu Thuận Phước thể hiện hình ảnh cánh chim tung bay như muốn nói Đà Nẵng sẽ ngày càng phát triển, rồi vươn ra biển lớn với bạn bè quốc tế. Thời điểm lý tưởng nhất để ngắm cầu Thuận Phước cũng là buổi tối, khi những ánh đèn thắp trên cầu rọi xuống dòng sông Hàn tạo nên một làn nước lung linh huyền ảo.

Nếu đã có một ngày dài trải nghiệm với nắng, gió, biển của Đà Nẵng thì khi màn đêm buông xuống bạn nên dành trọn thời gian cho việc dạo chơi thành phố và ngắm những chiếc cầu mộng mơ huyền thoại này. Đó chắc chắn sẽ là những trải nghiệm khó quên để chuyến đi của bạn càng thêm thi vị và đầy màu sắc.

Bí mật về Cầu Sông Hàn

Cầu sông Hàn là một trong những cây cầu bắc qua sông Hàn ở Đà Nẵng, miền Trung Việt Nam. Cầu được khởi công ngày 2 tháng 9 năm 1998, khánh thành ngày 29 tháng 3 năm 2000. Đây là cây cầu quay đầu tiên do kỹ sư, công nhân Việt Nam tự thiết kế và thi công, và là cây cầu quay duy nhất ở Việt Nam hiện nay.

Cầu là vạch nối liền hai trục đường chính của thành phố là đường Lê Duẩn ở bờ Tây và đường Phạm Văn Đồng ở bờ Đông. Cầu có chiều dài 487,7 mét, rộng 12,9 mét, gồm 11 nhịp, mỗi nhịp dài 33 mét, kết cấu bê tông cốt thép dự ứng lực và 02 nhịp dây văng có tổng chiều dài 122,7 mét, kết cấu dầm và tháp cầu chính bằng thép, bản mặt cầu bằng bê tông cốt thép.

Bị rút ruột
Cầu được nhân dân góp tiền xây, nhưng ngay sau khi được khánh thành, người chủ thầu xây dựng cầu là Phạm Minh Thông bị bắt. Và sau vài lần “tạm hoãn xét xử”, cuối cùng Thông bị xử tù vì tội rút ruột công trình. Ông ta khai đã dùng tiền “tham ô” được để “đi quà biếu một số cá nhân và tập thể”, và đi “chúc tết” một số người nào đó, nhưng đó là những ai thì không bao giờ được làm sáng tỏ. Tuy nhiên, dư luận lúc đó cho là một lãnh đạo cao cấp của thành phố Đà Nẵng, do một số lời khai của Thông có liên quan đến lãnh đạo Đà Nẵng. Theo RFA thì trong vụ án này, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Đà Nẵng đã có hai công văn số 73 và 77 vào tháng 10 và 11 năm 2000 gửi Lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân tối cao và ông Phan Diễn (lúc đó là Bí thư Thành ủy Đà Nẵng), trong đó nói về việc ông Nguyễn Bá Thanh đã nhận hối lộ của Phạm Minh Thông 4,4 tỷ đồng trong các công trình xây dựng Cầu Sông Hàn và đường Bắc Nam ở Đà Nẵng.

Những cây cầu đạt kỉ lục Việt Nam

Cầu Thuận Phước – Cầu treo dây võng dài nhất Việt Nam
Cầu Thuận Phước là cây cầu treo dây võng hiện đại và dài nhất Việt Nam. Tổng chiều dài cây cầu nối 2 bờ vịnh Đà Nẵng là 1.850m (dài hơn cầu Mỹ Thuận 300 m), rộng 18m, với mức đầu tư gần 1.000 tỷ đồng do thành phố Đà Nẵng làm chủ đầu tư từ nguồn ngân sách. Dự định sẽ khành thành vào ngày 30 tháng 4 năm 2005 để mừng kỷ niệm giải phóng miền nam thống nhất đất nước nhưng tiến độ bị giảm vì những khó khăn từ lớp đất bên dưới lòng cửa sông nên cầu khánh thành vào ngày 19 tháng 7 năm 2009.

Cầu Sông Hàn – Cầu quay đầu tiên của Việt Nam
Cầu sông Hàn là một trong những cây cầu bắc qua sông Hàn ở Đà Nẵng, miền Trung Việt Nam. Cầu được khởi công ngày 2 tháng 9 năm 1998, khánh thành ngày 29 tháng 3 năm 2000. Đây là cây cầu quay đầu tiên do kỹ sư, công nhân Việt Nam tự thiết kế và thi công, và là cây cầu quay duy nhất ở Việt Nam hiện nay. Cầu là vạch nối liền hai trục đường chính của thành phố là đường Lê Duẩn ở bờ Tây và đường Phạm Văn Đồng ở bờ Đông. Cầu có chiều dài 487,7 mét, rộng 12,9 mét, gồm 11 nhịp, mỗi nhịp dài 33 mét, kết cấu bê tông cốt thép dự ứng lực và 02 nhịp dây văng có tổng chiều dài 122,7 mét, kết cấu dầm và tháp cầu chính bằng thép, bản mặt cầu bằng bê tông cốt thép. Hằng ngày, vào khoảng 1 giờ khuya, phần giữa của cây cầu quay 90 độ quanh trục và nằm dọc theo dòng chảy của dòng sông Hàn để mở đường cho tàu lớn đi qua. Khoảng 4 giờ cầu sẽ quay trở lại như cũ.

Cầu Rồng – Cầu đạt nhiều giải thưởng nhất Việt Nam

Là cây cầu thứ 6 bắc qua sông Hàn, cầu Rồng được đưa vào sử dụng ngày 29/3/2013. Cầu có chiều dài 666 m, gồm 6 làn xe, tổng vốn đầu tư 1.700 tỷ đồng và được đánh giá là điểm nhấn của du lịch Đà Nẵng. Cây cầu cũng được thành phố Đà Nẵng đăng ký kỷ lục Guinness “Con rồng thép dài nhất”. Cầu Rồng được giải thưởng quốc tế FX Design Awards 2013 và Lighting Design Awards 2014 bầu chọn vào danh sách các công trình thiết kế chiếu sáng xuất sắc thế giới. Tại lễ trao Giải thưởng kỹ thuật xuất sắc Engineering Exellence Award (EEA) diễn ra tại Mỹ, cầu Rồng của Việt Nam được xướng tên nhận giải thưởng lớn (Grand Award) cùng 7 công trình và dự án của nước Mỹ và các quốc gia khác.

Cầu Trần Thị Lý – Cầu có gối trụ cầu lớn nhất thế giới
Cầu Trần Thị Lý vốn là cầu đường sắt, thời Pháp thuộc cầu được gọi là De Lattre de Tassigny, sau đó đổi tên thành cầu Trịnh Minh Thế, nằm cách cầu Nguyễn Văn Trỗi khoảng 20m về phía thượng lưu. Sau năm 1975, cầu được đặt tên là cầu Trần Thị Lý, và được nâng cấp thành cầu đường bộ, cùng với cầu Nguyễn Văn Trỗi làm nhiệm vụ thông thương, nối liền hai bờ sông Hàn.

Cầu mới Trần Thị Lý thiết kế khá độc đáo với tạo hình và định vị cho trụ tháp chính cao 145 mét nghiêng 12 độ về phía Tây gồm 3 mặt dây phẳng. Trong đó, mặt phẳng dây phía Đông được leo từ thân trụ xuống dầm cầu giữa, mặt phẳng dây phía Tây được bố trí xoắn và rẽ ra hai nhánh tạo hình thành một cánh buồm căng gió hướng ra biển Đông.Chính thiết kế táo bạo này đã đặt ra cho nhà thầu CIENCO 1 một thách thức rất lớn nữa là công nghệ thi công tháp trụ và dầm đúc đẩy. Để thi công tháp trụ chính có chiều cao 145 mét và nghiêng 12 độ về hướng Tây, đơn vị thi công phải thuê từ Phần Lan sang hai chiếc máy đo đạc chuyên dụng cùng một chuyên gia giám sát để theo dõi suốt quá trình xây và căng mặt phẳng dây.

By |2018-01-18T16:56:42+00:00Tháng Mười Hai 20th, 2017|Tin tức|0 Comments