Cầu sông Hàn quay lúc mấy giờ và quay để làm gì? Cơ chế quay như thế nào?

//Cầu sông Hàn quay lúc mấy giờ và quay để làm gì? Cơ chế quay như thế nào?

Cầu sông Hàn quay lúc mấy giờ và quay để làm gì? Cơ chế quay như thế nào? Cầu sông Hàn là một trong những cây cầu bắc qua sông Hàn ở Đà Nẵng, miền Trung Việt Nam. Đây là cây cầu quay đầu tiên do kỹ sư, công nhân Việt Nam tự thiết kế và thi công, và là cây cầu quay duy nhất ở Việt Nam hiện nay.

Cầu quay sông Hàn quay để làm gì?

Đà Nẵng có được sự nổi tiếng trong lòng bạn bè, du khách du lịch quốc tế 1 phần cũng nhờ vào sự nổi tiếng của cây cầu quay sông Hàn có 1 không 2 tại Việt Nam. Cầu quay sông Hàn được khánh thành vào năm 2000, là một trong những biểu tượng của Thành phố du lịch Đà Nẵng, là điểm đến yêu thích của khách du lịch khi đến với nơi đây.

Ngoài vẻ đẹp lung linh của cầu quay Sông Hàn, nhiều người còn rất tò mò muốn chiêm ngưỡng sự chuyển động của cầu khi quay 90 độ để mở đường cho các con tàu đi qua. Tuy nhiên, không phải ai canh chừng được hình ảnh đặc biệt này, bởi không phải đêm nào cầu cũng quay. Cầu Sông Hàn chỉ quay vào đêm chủ nhật lúc 1h khuya, khoảng thời gian mà đa số mọi người đã chìm vào sâu giấc ngủ.

Khoảng 12h45, tất cả các phương tiện sẽ ngừng lưu thông qua cầu, nhường chỗ cho du khách du lịch Đà Nẵng. Đêm nào cầu quay cũng có rất đông người dân Đà Nẵng, các cặp đôi, du khách háo hức đón xem. Đa số họ sẽ không biết cầu quay như thế nào, tại sao 1 cây cầu nó lại quay được… và trong đầu họ sẽ có rất nhiều câu hỏi …

Đúng 1h, cầu sẽ bắt đầu chuyển động, phần giữa của cầu sẽ được tách đôi ra …quay 1 góc 90 độ và sẽ gác lên 2 bệ đỡ ở 2 đầu, nhường chỗ cho tàu lớn đi qua. Khoảng 30 phút sau, cầu sẽ quay về vị trí cũ để phục vụ giao thông.

Cầu quay sông Hàn quay lúc mấy giờ

Để xem cầu Sông Hàn quay một cách trọn vẹn nhất thì du khách cần tìm hiểu thời gian quay của cầu sông Hàn trước để có kế hoạch tham quan phù hợp.

Trước đây, nhịp cầu quay trước đây có chức năng phục vụ giao thông đường thủy, để các tàu thuyền lớn có thể qua lại dọc theo sông Hàn qua cầu trong khoảng từ 1h – 4h sáng hàng ngày, sau để phục vụ người dân và du khách muốn thưởng ngoạn cầu quay, cầu sông Hàn quay từ 0h – 1h vaò hai ngày cuối tuần.

Tuy nhiên, để phục vụ du khách tốt hơn nữa, Đà Nẵng đã chính thức điều chỉnh giờ quay cầu Sông Hàn sớm hơn từ 23h00 – 24h00 thứ bảy và chủ nhật hàng tuần. Với giờ quay cầu Sông Hàn rất hợp lý như trên thì đây là điều kiện thuận lợi để du khách cũng như người dân sắp xếp thời gian đến xem cây cầu quay nổi tiếng của Đà Nẵng.

Một sự kiện không thể bỏ qua khi đến với Đà Nẵng là xem cầu Rồng phun lửa vào dịp cuối tuần. Vậy nên trước khi xem cầu Sông Hàn quay thì du khách có thể đến Cầu Rồng cách đó không xa để xem cầu Rồng phun lửa và phun nước từ 9h00 các ngày thứ 7 và chủ nhật hàng tuần nhé. (Xem video cầu Rồng phun lửa)

Ngoài Đà Nẵng tự hào vì có cây cầu quay bắc qua sông Hàn còn du khách thì thì thích thú khi được tận mắt ngắm nhìn khoảnh khắc cầu quay chỉ diễn ra một lần trong ngày. Chiếc cầu Sông Hàn quay 90 độ nhằm mục đích thục vụ giao thông đường thủy, khơi thông cho các chiếc tàu lớn di chuyển qua lại khu vực này.

Vì vậy mà hàng ngày cứ khoảng 00h45 phút là mọi phương tiện di chuyển qua cầu Sông Hàn sẽ ngưng hoạt động. Tại đây có những rào chắn để đảm bảo an toàn cho người đi đường. Khi đồng hồ điểm 1 giờ khuya, thì phần giữa của cây cầu bắt đầu di chuyển. Đứng trên cầu du khách sẽ cảm nhận được sự rung chuyển rõ nét này.

Cầu Sông Hàn sẽ quay 90 độ quanh trục và nằm dọc theo dòng chảy của dòng sông Hàn, mở đường cho tàu lớn đi qua. Thông thường những ngày có ít tàu thuyền qua lại cầu sẽ được điều khiển để trở lại vị trí ban đầu lúc 2h sáng và ngược lại thì hoảng 4 giờ sáng cầu sẽ quay trở lại như cũ.

Theo thông tin từ UBND thành phố Đà Nẵng, thì thời gian tiến hành quay cầu Sông Hàn đã có thay đổi đôi chút để phục vụ nhu cầu chiêm ngưỡng hình ảnh cầu quay Sông Hàn của đông đảo du khách. Theo đó cầu Sông Hàn sẽ được điều chỉnh thời gian quay từ 23 – 24h vào các ngày thứ 7 và chủ nhật hàng tuần.

Còn từ thứ 2 đến thứ 6 thì cầu vẫn quay theo thời gian cũ từ 1h đến 2h. Các phương tiện lưu thông sẽ bị cấm trước thời gian cầu quay 15 phút để phục vụ công tác chuẩn bị.

Thời gian gần đây, tàu thuyền lớn không còn qua lại khu vực cầu Sông Hàn nhiều nữa nên việc xoay cầu đã ít đi. Việc quay cầu chủ yếu được thực hiện để bảo dưỡng. Du lịch Đà Nẵng và thức khuya ngắm cầu Sông Hàn quay, du khách sẽ có được những khám phá mới trong chuyến đi của mình.

Không chỉ thế, từ cầu Sông Hàn du khách có thể thỏa thích chiêm ngưỡng thành phố Đà Nẵng bình yên về đem, đây cũng là cơ hội để tìm lại một chút tĩnh lặng trong tâm hồn. Người dân Đà Nẵng vẫn thường hay nói rằng“ bất kì ai đến nơi đây mà chưa một lần được chiêm ngưỡng chiếc cầu Sông Hàn quay 90 độ thì xem như chưa xem chưa cảm nhận hết vẻ đẹp của Đà Nẵng”.

Cầu quay sông Hàn xây dựng năm nào?

Cầu sông Hàn là một trong những cây cầu bắc qua sông Hàn ở Đà Nẵng, miền Trung Việt Nam. Cầu được khởi công xây dựng ngày 2 tháng 9 năm 1998, khánh thành ngày 29 tháng 3 năm 2000. Đây là cây cầu quay đầu tiên do kỹ sư, công nhân Việt Nam tự thiết kế và thi công, và là cây cầu quay duy nhất ở Việt Nam hiện nay.

Cầu là vạch nối liền hai trục đường chính của thành phố là đường Lê Duẩn ở bờ Tây và đường Phạm Văn Đồng ở bờ Đông. Cầu có chiều dài 487,7 mét, rộng 12,9 mét, gồm 11 nhịp, mỗi nhịp dài 33 mét, kết cấu bê tông cốt thép dự ứng lực và 02 nhịp dây văng có tổng chiều dài 122,7 mét, kết cấu dầm và tháp cầu chính bằng thép, bản mặt cầu bằng bê tông cốt thép.

Cầu quay sông Hàn có bị rút ruột không?

Cầu được nhân dân góp tiền xây, nhưng ngay sau khi được khánh thành, người chủ thầu xây dựng cầu là Phạm Minh Thông bị bắt. Và sau vài lần “tạm hoãn xét xử”, cuối cùng Thông bị xử tù vì tội rút ruột công trình. Ông ta khai đã dùng tiền “tham ô” được để “đi quà biếu một số cá nhân và tập thể”, và đi “chúc tết” một số người nào đó, nhưng đó là những ai thì không bao giờ được làm sáng tỏ. Tuy nhiên, dư luận lúc đó cho là một lãnh đạo cao cấp của thành phố Đà Nẵng, do một số lời khai của Thông có liên quan đến lãnh đạo Đà Nẵng. Theo RFA thì trong vụ án này, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Đà Nẵng đã có hai công văn số 73 và 77 vào tháng 10 và 11 năm 2000 gửi Lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân tối cao và ông Phan Diễn (lúc đó là Bí thư Thành ủy Đà Nẵng), trong đó nói về việc ông Nguyễn Bá Thanh đã nhận hối lộ của Phạm Minh Thông 4,4 tỷ đồng trong các công trình xây dựng Cầu Sông Hàn và đường Bắc Nam ở Đà Nẵng.

By |2018-01-09T13:51:54+00:00Tháng Một 9th, 2018|Tin tức|0 Comments