Các dự án lấn biển nổi tiếng trên thế giới

//Các dự án lấn biển nổi tiếng trên thế giới

Như chúng ta đã biết, ¾ bề mặt Trái Đất (khoảng 71%) được bao phủ bởi các đại dương nước mặn, số diện tích ít ỏi còn lại là đất liền và các đảo. Dân số thế giới tăng nhanh theo từng năm mà đất đai thì vẫn vậy. Các khu đô thị ngày càng trở nên chật chội, đòi hỏi việc tạo ra những vùng đất mới càng cần kíp và cấp bách. Có lẽ chính vì lẽ đó, các dự án lấn biển trên thế giới lần lượt ra đời.

Almere – Hà Lan

Được biết đến là đất nước có nhiều vùng đất thấp ven biển và có cao độ thấp hơn mực nước biển, Hà Lan sở hữu hơn 3.500 công trình, thành phố lấn biển. Những công trình này đã được các kỹ sư sử dụng giải pháp đê biển, kè biển để từng bước sử dụng phần đất thấp đó và lấn biển phía trong đê. Điển hình như thành phố Almere nằm ở phía Nam tỉnh Flevoland. Toàn thành phố Almere ở dưới mực nước biển 2-5 mét.

Năm 2011, sau khi xây dựng khu trung tâm đô thị, Almere tiến hành thi công tại 3 khu vực mới: Poort – nơi có những cồn cát và bãi biển trải dài theo địa giới giữa mặt nước và khu vực lấn biển; Hout – thêm các vùng nông thôn đến khu vực Đông Nam Almere; và Pampus – không gian rộng lớn với sức chứa hơn 20.000 căn nhà ở khu vực duyên hải đến phần tiếp giáp với đỉnh chóp của vùng lấn biển.

Hiện nay, Almere đã trở thành thành phố lớn nhất trong tỉnh Flevoland và cũng được xem là một trong những thành phố lớn nhất và phát triển nhanh nhất của xứ sở hoa Tulip.

Sân bay quốc tế Kansai – Nhật Bản

Để khắc phục tình trạng sân bay gần khu dân cư sẽ gầy ra tiếng ồn, chính phủ Nhật Bản đã xây dựng sân bay quốc tế Kansai (còn có tên là sân bay Osaka Kansai) trên một hòn đảo nhân tạo thuộc vịnh Osaka và cách ga Osaka 38 km về phía đông nam. Sân bay có diện tích 511 ha, nhìn từ trên xuống như một hàng không mẫu hạm. Đây chính là “tác phẩm” của kiến trúc sư người Ý Renzo Piano. Thời gian đầu khi triển khai ý tưởng này, ông cùng với sân bay quốc tế Kansai đã vấp phải không ít khó khăn khi bị giới kỹ sư Nhật Bản cho rằng dự án này là một “thảm họa kỹ thuật”.

Quá trình xây dựng một sân bay trên một hòn đảo nhân tạo quả thật chẳng hề đơn giản. Đầu tiên các kỹ thuật viên đóng cọc thép vào tầng đất nhão của đáy biển Osaka, rồi đổ đất lên gây áp lực cho nước dưới tầng đất thoát ra ngoài. Vậy là đã có được một nền móng chắc chắn cho một sân bay chất lượng. Tiếp theo, họ xây dựng một con đê và bắt đầu đổ cát tạo thành một hòn đảo nhân tạo cao 33m từ đáy trở lên. Cuối cùng, họ bắt tay vào xây dựng và hoàn thành sân bay Kansai theo đúng đồ án của kiến trúc sư Piano.

Cho đến nay, Kansai Osaka được xem là “đảo sân bay” nhân tạo duy nhất trên thế giới với ý tưởng “không chỉ lấn biển mà còn vươn ra biển”.

Quần đảo Cây Cọ – Dubai

Dự án Quần đảo Cây Cọ của Dubai là quần đảo nhân tạo lớn nhất thế giới hiện nay, bao gồm 3 hòn đảo: Palm Jumeirah, Palm Jebel Ali và Palm Deira. Phó tổng thống, Thủ tướng Các tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất Sheikh Mohammed bin Rashid Al Maktoum đã xây dựng nên quần đảo này với mục đích quảng bá rộng rãi du lịch của Dubai, mang tên tuổi Dubai ra khắp quốc tế.

Sở dĩ có cái tên Quần đảo Cây Cọ bởi kiến trúc của mỗi khu định cư lấy ý tưởng từ hình dáng của một cành cọ vươn ra vịnh Persia, được bao bọc bên ngoài bởi vành cung hình trăng lưỡi liềm và cư dân sẽ ổn định trên đó. Ngoài hơn 100 khách sạn sang trọng, khu biệt thự, bến tàu, công viên giải trí, nhà hàng, khu mua sắm, khu thể thao và thể dục sức khỏe.

Hai đảo Palm Jumeirah và Palm Jebel Ali sẽ bao gồm khoảng 100 triệu m³ đá và cát được đắp nên. Đảo Palm Deira nhỏ hơn, chỉ chiếm khoảng 1 triệu m³ đá và cát. Toàn bộ vật liệu đắp lên đảo sẽ được khai thác trong nước. Bãi biển xây dựng nên trên toàn bộ quần đảo là bãi biển độc quyền của Dubai. Sau khi hoàn tất, dự bãi biển của Dubai sẽ tăng thêm 520km.

Quần đảo Cây Cọ được cho rằng có thể nhìn thấy từ trên mặt trăng. Và chỉ trong khoảng 10-15 năm tới, toàn bộ công trình ở quần đảo này sẽ hoàn tất và càng thu hút nhiều khách du lịch trên thế giới đến hơn nữa.

Marina Bay Sands – Singapore

Đảo quốc Singapore nhỏ bé ban đầu chỉ chiếm diện tích 580km2, xếp hạng thứ 192 trên toàn thế giới. Chính vì quỹ đất hạn hẹp mà Chính phủ Singapore đã không ngừng tìm cách cải tạo đất để tự tăng thêm diện tích cho mình. Cho đến nay, đảo quốc sư tử đã bồi thêm 22% diện tích bằng cách lấn ra vùng biển xung quanh và sử dụng đất, cát, đá ở mỏ, mua từ nơi khác về. Từ chính vùng đất đã được cải tạo thêm này đã mọc lên rất nhiều công trình và dự án tầm cỡ.

Một trong số đó chính là tổ hợp khu kinh doanh và nghỉ dưỡng tọa lạc bên bờ vịnh Marina với tên gọi Marina Bay Sands. Được thiết kế bởi kiến trúc sư tài ba Moshe Safdie, Marina Bay Sands gồm 3 tòa tháp cao 55 tầng, trải rộng trên hơn 155.000 mét vuông, gồm một khách sạn, nhà hàng, khu tổ chức sự kiện, trung tâm hội nghị, bảo tàng, nhà hát, các cửa hiệu cùng nhiều tiện nghi khác.

Với kiến trúc đặc biệt và quy mô hoành tránh của mình, tổ hợp khổng lồ Marina Bay Sands đặt một dấu ấn mạnh mẽ nơi đường chân trời Singapore, là một điểm dừng chân lý tưởng cho du khách quốc tế suốt nhiều năm qua và cả trong tương lai.

Việc xây dựng lấn biển đã không còn xa lạ và càng ngày sẽ càng phát triển mạnh mẽ trên toàn cầu khi nó góp phần giúp mỗi quốc gia mở rộng phần diện tích và lãnh thổ của mình. Hiện nay, tại Việt Nam đã có dự án lấn biển đầu tiên là khu đô thị The Sunrise Bay Đà Nẵng cũng được chính “cha đẻ” của Marina Bay Sands thiết kế. Dự kiến đây sẽ là lựa chọn hàng đầu cho khách du lịch cũng như là nơi đáp ứng được nhu cầu xa hoa của tầng lớp cư dân thượng lưu.

By |2017-12-22T04:54:02+00:00Tháng Mười Hai 22nd, 2017|Tin tức|0 Comments